December 9, 2021

GSSE’s Student Internship Experiences รวมประสบการณ์ฝึกงานจากพี่ปี 4

สวัสดีค่ะทุกคน กลับมาพบกับบทสัมภาษณ์ที่น่าสนใจกันอีกครั้งจากวิทยาลัยโลกคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สาขาโลกคดีศึกษาและการประกอบการเพื่อสังคม หรืออาจจะได้ยินในอีกชื่อว่า GSSE: Global Studies and Social Entrepreneurship วันนี้เราจะมาพูดถึงประสบการณ์การฝึกงานของนักศึกษารุ่นที่ 5 ทั้งหมด 5 คน เพราะที่ GSSE จะให้นักศึกษาเริ่มฝึกงานกับองค์กรภายนอกตั้งแต่ปี 2 โดยปีนี้ได้กำหนดให้ฝึกงานกับบริษัทที่เป็นธุรกิจเพื่อสังคม เพราะวิทยาลัยฯ ก็หวังให้การฝึกงานแต่ละครั้งนำไปสู่การพัฒนาทักษะการทำงานและความเป็นผู้นำในบริบทของธุรกิจเพื่อสังคม และทำให้นักศึกษาได้ออกไปแสวงหาทักษะและความรู้จากประสบการณ์จริงที่สามารถนำไปใช้ได้หลังจบการศึกษาและตลอดชีวิตอีกด้วย ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลยว่าใครฝึกงานที่ไหนกันบ้างค่ะ

ESLY

สวัสดีค่ะ แนะนำตัวให้ทุกคนรู้จักหน่อยค่ะ

– สวัสดีค่ะ ชื่อเอสลี่นะคะ ตอนนี้อยู่ชั้นปีสี่แล้วค่ะ

พี่เอสลี่ฝึกงานที่ไหนมาคะ?

– Storius Limited ค่ะ เป็นสตาร์ทอัพเกี่ยวกับการท่องเที่ยวที่คนสามารถเข้ามาเล่าเรื่องประสบการณ์ของตัวเองที่ได้ไปเที่ยวในประเทศต่างๆ ได้โดยการอัดเสียงผ่านในแอพพลิเคชั่น

อ๋ออ น่าสนใจจัง แล้วแบบนี้พี่เอสลี่ทำหน้าที่อะไรตอนไปฝึกงานหรอคะ?

– เราแบ่งทีมการตลาดออกเป็น 5 กลุ่มย่อย แต่ทุกคนต้องอยู่ในกลุ่มย่อยอย่างน้อย 2 กลุ่ม เราอยู่ในกลุ่มย่อยของมาร์เก็ตติ้งโซเชียลมีเดีย รับผิดชอบการจัดการเพจ Facebook และ Instagram ซึ่งการฝึกงานครั้งนี้เราได้มีพื้นที่ให้ลองใช้วิธีการใหม่ๆ ในแง่ของกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อพัฒนาโซเชียลมีเดียของบริษัท ระหว่างการฝึกงาน เรายังมีหน้าที่เป็นผู้นำการประชุมหลักด้านการตลาดทุกสองสัปดาห์ ในส่วนของการพัฒนาโซเชียลมีเดียใน Facebook และ Instagram นั้น ทางทีมงานต้องรับผิดชอบในการวางแผน content calendar การเขียนคอนเทนต์ และการโพสต์คอนเทนต์ที่เรามีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดทำโครงร่างสำหรับรายงานการประชุมมาร์เก็ตติ้งที่เหมาะสมกับกลยุทธ์หลักทางมาร์เก็ตติ้ง เราเป็นหัวหน้าในการประชุมการตลาดหลัก โดยมีทุก 5 ทีมร่วมกันค่ะ

โห สุดยอดไปเลย ได้ทำเยอะมากก ทำไมถึงตัดสินใจมาทำที่นี่คะ?

– ตอนแรกมีสองช้อยส์ในหัวว่าฝึกงานที่ไหนดี แต่ก็ฝึกที่ Storius เพราะว่าอยากทำงานที่บริษัท startup ซึ่งทาง Storius เป็นบริษัทสตาร์ทอัพที่เปิดรับนักศึกษาฝึกงาน เอาจริงเหตุผลที่เข้ามาทำในทีม Social Media Marketing เพราะเราอยากลองใช้วิธีการบางอย่างของเราในการทำการตลาดที่ Storius อย่างวิธีจัดระเบียบเนื้อหา วิธีปรับหน้าตาโซเชียลมีเดีย จริงๆ เรารู้สึกว่าบริษัทสตาร์ทอัพทุกที่จะไม่ค่อยพร้อมสำหรับการรับเด็กฝึกงานงานเท่าไหร่ แต่สำหรับ Storius ถึงแม้จะเป็นบริษัทที่เพิ่งเริ่มต้น แต่ก็มีการจัดระเบียบและการจัดการที่ดี เราคิดว่ามันเป็นสิ่งสำคัญสำหรับพนักงานในการแบ่งหน้าที่และบทบาทที่ชัดเจน เพราะนอกจากจะไม่ทำให้พนักงานหรือเด็กฝึกงานสับสนกับตัวงานหรือหน้าที่ของตัวเองแล้ว ก็ยังทำให้ทุกคนได้ทำงานอย่างมีความสุขและมีคุณภาพไปพร้อมๆ กันค่ะ

โห ดีจังเลยแล้วพี่เอสลี่ได้เอาความรู้จากคณะไปใช้บ้างมั้ยคะ?

 – เพราะเราได้ฝึกงานในบริษัท startup เลยมีโอกาสลองทำการตลาดเกือบทุกส่วนที่ Storius ที่สำคัญเลยคือเราได้มีโอกาสทำงานในทีมระดับโลกที่มีบุคลากรที่มีความสามารถมากมาย ที่นี่เพื่อนต่างชาติเยอะมาก แถมมีโอกาสได้บริหารทีมฝึกงานการตลาดในตำแหน่งหัวหน้าด้วย เลยได้โอกาสเอาความรู้บางส่วนจาก GSSE มาใช้ อย่างวิชา GS250 Project and Program Management ความรู้ที่ได้จากคลาสนี้คือเหมาะกับการทำงานใน Storius มาก เพราะได้มีโอกาสบริหารจัดการและวางแผนสำหรับโปรเจ็กต์ และยังได้เอาความรู้ทางการตลาดในวิชา GS262 Social Branding and Marketing มาปรับใช้ในการทำงานในองค์กรระดับโลกที่มีคนจากหลากหลายประเทศมารวมกัน รวมถึงวิชา GS202 Understanding Human Communication และ GS236 Psychology of Global Organisation ที่เหมือนเป็นตัวช่วยให้เราพร้อมเพื่อทำความเข้าใจผู้คนและโครงสร้างของบริษัท ทำให้เราพร้อมทำงานกับทีมระดับโลกที่มีความหลากหลายของผู้คน และบริหารจัดการผู้คนในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพค่ะ

LIW

สวัสดีค่ะพี่หลิว พี่หลิวไปฝึกงานที่ไหนมาคะ?

– ฝึกที่ Pethipster ค่ะ เป็นบริษัทที่เหมือนเป็นพื้นที่สำหรับคนรักสัตว์เลี้ยง ครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์และความสนใจ ซึ่งไม่ได้อยู่แต่ในออนไลน์ อย่างเว็บไซต์ Facebook Instagram และ YouTube แต่ยังรวมถึงนิตยสารและกิจกรรมที่จะนำคนที่รักสัตว์เลี้ยง ให้มาเจอกันในชีวิตจริงค่ะ

พี่หลิวทำหน้าที่อะไรและทำไมถึงตัดสินใจสมัครที่นี่คะ?

– ตำแหน่ง Creative Content ค่ะ จริงๆ ชอบและสนใจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงเป็นส่วนตัวอยู่แล้ว พอเจอบริษัทนี้รู้สึกอยากทำงานด้วย เพราะเคยเห็นงานที่เค้าทำมาค่อนข้างน่าสนใจ มีทั้ง magazine งาน event ทำสื่อออนไลน์และวิดีโอ ที่สมัครตำแหน่งนี้เพราะชอบอะไรที่ creative และอยากลองทำดู เพราะรู้สึกเหมาะกับเราที่ชอบหาแนวคิดใหม่ๆ ที่คิดว่าน่าจะดึงดูดความสนใจกลุ่มเป้าหมายได้

พี่หลิวคิดว่าได้อะไรจากการฝึกงานครั้งนี้บ้างคะ?

– ได้เรียนรู้การทำงานจริงๆ และได้ทำงานแบบ onsite ไม่ว่าจะเป็นการเขียนคอลัมน์ต่างๆ ลง magazine, facebook ได้ลองออกกอง ได้ลองทำคลิป เสนองานต่างๆ อีกอย่างการเป็นเด็กฝึกงานที่ Pethipster เราได้ใช้ทักษะที่ได้เรียนรู้จาก GSSE เช่น public speaking ที่ต้องพรีเซนต์งานในห้องประชุมให้พนักงานและหัวหน้าฟัง 

ได้ทำ communication plan เหมือนที่เรียนมา และใช้ทักษะ leadership skills เพราะคนที่ฝึกงานด้วยกันยังไม่มีใครพร้อมจะ lead เราเลยได้ลอง lead เอง ซึ่งนี่แหละคือโอกาสสำหรับเราที่จะใช้สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำงานเป็นกลุ่มในชั้นเรียนมาใช้ที่ Pethipster เพื่อสร้าง positive impact ต่อสัตว์เลี้ยงและสัตว์ต่างๆ ทั่วโลกต่อไปค่ะ

NAMWAN

พี่หวานฝึกงานตำแหน่งอะไรคะ เป็นยังไงบ้าง?

– จริงๆ การฝึกงานทำให้เรารู้จักตัวเองมากขึ้น ตอนแรกหวานเลือก Business Development เพราะอยากช่วยให้ธุรกิจเติบโต ถ้าหากใครต้องการทำงานด้านการพัฒนาธุรกิจจริงๆ บอกเลยว่ามันไม่ต่างจากการเป็นเซลล์ หวานเลยเปลี่ยนตำแหน่งเป็นนักการตลาดแทน  เพราะเราชอบวางแผน ชอบคิด ชอบอยู่เบื้องหลัง เลยเป็นเหตุผลที่เราย้ายไปทำการตลาดแทน ซึ่งสิ่งที่หวานต้องทำคือหากลยุทธ์และหาวิธีสร้าง awareness สำหรับแอปพลิเคชันที่จะเปิดตัวในเดือนหน้าค่ะ 

ทำไมถึงตัดสินใจสมัครที่นี่คะ?

– เหตุผลที่ฝึกงานที่นี่ก็เพราะอย่างแรกเลย เป็นสตาร์ทอัพที่ให้ความสำคัญเกี่ยวกับการบริการด้านอาหาร ซึ่งเราสนใจในด้านนี้เป็นพิเศษอยู่แล้ว และเราอยากทำงานในบริษัท startup เพราะเราเชื่อว่าการทำงานใน startup จะทำให้เรามีสกิลมากขึ้นเพราะเหมือนทุกคนได้พัฒนาไปพร้อมๆ กันกับบริษัท รวมถึงที่นี่มีแต่คนที่พร้อมจะเติบโตไปพร้อมกับบริษัท และไม่มีลำดับชั้นในการทำงานว่าเออ เราสูงกว่าเธอนะ เธอต้องเคารพฉัน แต่พวกเราเคารพซึ่งกันและกันอะไรแบบนี้ค่ะ 

ได้ประสบการณ์อะไรบ้างจากการฝึกงานที่นี่คะ?

– เราต้องทำสิ่งใหม่ๆ ที่ไม่เคยคิดว่าจะต้องทำมาก่อน แถมยังได้คอนเนคชั่น รวมถึงประสบการณ์ใหม่ๆ จากการฝึกงานครั้งนี้ เอาจริงๆ มาร์เก็ตติ้งไม่ใช่สิ่งที่เราไม่ได้ถนัดมาก แต่พอได้ลองมาทำ ได้ลองมาหากลยุทธ์เพื่อสร้างการรับรู้และทำสิ่งอื่นๆ กับเพื่อนร่วมทีม มันทำให้เราสนใจด้านการตลาดมากขึ้น บวกกับเพื่อนๆ ของเราก็กระตือรือร้นกันมากกก   ซึ่งมันสอนอะไรเราหลายอย่างจริงๆ นอกจากการฝึกงานจะช่วยให้เราเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น มันยังช่วยให้เรามีมุมมองที่กว้างขวางขึ้นในด้านธุรกิจอีกด้วยค่ะ

พี่หวานคิดว่าเราได้นำสกิลจากที่เรียนในคณะมาใช้ในการฝึกงานครั้งนี้บ้างมั้ยคะ?

– ใน GSSE เราต้องทำงานเป็นทีมบ่อย ทำให้เราเรียนรู้ว่าการทำงานเป็นทีมเป็นสิ่งสำคัญ ตรงนี้ช่วยได้มากในการปรับตัวในสภาพแวดล้อมใหม่ๆ เพราะที่ผ่านมา GSSE ช่วยพัฒนาทักษะเราให้ทำงานได้อย่างสบายใจกับผู้คน ทั้งในแง่การเป็นผู้นำ ผู้ตาม หรือการร่วมมือกับผู้อื่นๆ และที่สำคัญความรู้ด้าน sustainability ที่คณะให้เรามาก็มีประโยชน์ที่เอามาใช้ได้จริง เพราะมันไม่ใช่สิ่งที่คนอื่นจะคุ้นเคยกับการเอาความรู้ด้าน sustainability มาใช้กับบริษัท แต่เพราะบริษัทของเรากำลังทำโปรเจ็กต์เกี่ยวกับปัญหาขยะจากอาหาร และเด็กฝึกงานส่วนมากจะเรียนเกี่ยวกับการตลาดส่วนใหญ่ ความรู้ของเราที่ได้จาก GSSE ตรงนี้จึงกลายเป็น การสร้างแนวทางใหม่หรือช่วยให้บริษัทได้ขยายมุมมองในเรื่องความยั่งยืนมากขึ้นค่ะ

DARA

Where did you intern?

I’m still interning at Indigo Energy. I have been working remotely for the company since June 2020. Indigo Energy is a renewable energy company based in Myanmar, specializing in solar engineering for international solar developers.

What is your position?

My position is a Marketing Specialist. I’m responsible for developing and monitoring effective B2B marketing strategies for Indigo Energy.

Why did you choose to intern here for this position?

I was developing a considerable interest in marketing, and the opportunity came at the right time. I needed to challenge myself so that I can solidify my marketing knowledge and skills gained from classes at GSSE. Moreover, I expected to gain more experience working with people from a different culture, which in this case working with my Myanmar colleagues. Lastly, the position was open for remote working, so it is very suitable for me since I’m in Thailand and can’t travel during the pandemic.

What did you get from your internship?

Connections. It’s building relationships with great people in the company that excites me. Also, I would say a growing knowledge, by working closely with the company’s founder opens an opportunity for me to learn from him as an entrepreneur.

Moreover, I had the chance to strengthen my time management skills because I’m interning and studying at the same time. I’d also like to mention how I have gained more marketing skills through trial and error, as well as learned how to use new tools, such as Hubspot Customer Relationship Management, LinkedIn Ads Management, Google Analytics, and etc. 

Did you adopt any skills from GSSE?

Planning marketing campaigns and strategies is a lengthy process and can be overwhelming; they are big projects. My solution is to deploy the lessons I learned from professor Stephane Rousseau’s Project Management class. I dissected the projects into smaller phases, put them into Gantt charts, and then delegated them to the team members with specific tasks, deadlines, and deliverables. This makes it easy for me to monitor the project’s progress and performance.

I also adopt lessons from professor Peter Silvester’s Social Innovation 3.2 to my work. I use his lessons about market research, marketing funnels, marketing ‘growth engine’ to develop effective marketing strategies to drive leads from obliviousness (top of the funnel) to sales phase (bottom of the funnel).

Professor Santi Jintamanaskoon teaches Strategic Management; I use his lessons to help me assess my company’s competitive advantages in the industry and plan strategies that will ensure the company will thrive. Also, a shout out to professor Hermes Huang who taught me how to conduct research, survey, interview, and analyze data. These skills are crucial for market research and analysis.

In my opinion, no one skill can do it all. Combining knowledge from different classes mentioned above maximizes my ability to do work effectively and efficiently.

JEANS

สวัสดีค่ะพี่จีน ได้ไปฝึกงานที่ไหนมาหรอคะ?

– ฝึกงานที่ Converse ค่ะ ความรับผิดชอบหลักส่วนใหญ่จะเป็นการทำกราฟิกและงานครีเอทีฟ คิดและทำ artwork รวมถึงตัดสินใจในด้านกลยุทธ์ สำรวจลูกค้า และพยายามวิเคราะห์โปรโมชั่นที่ดีที่สุดให้ลูกค้าค่ะ ที่สำคัญคือได้ทำแคมเปญกับ Pearypie ด้วย ได้พูดคุยกับเค้าหลายครั้งเลย แต่พอเกิดสถานการณ์โควิด-19 บริษัทต้องเลื่อนแคมเปญออกไป แอบน่าเสียดายอยู่ค่ะ

ทำไมถึงตัดสินใจฝึกงานที่นี่คะ?

– Converse เป็นแบรนด์รองเท้าที่เราชอบ อีกอย่างคือเราสนใจเรื่องการตลาดอยู่แล้วด้วย ก็เลยคิดกับตัวเองว่าทำไมไม่เรียนรู้จากบริษัทใหญ่ๆ เกี่ยวกับกลยุทธ์และวิธีการทำงานของพวกเขาเลยล่ะ แล้วโชคดีที่เราเคยมีโอกาสสัมภาษณ์ผู้จัดการฝ่ายการตลาดของบริษัท Converse ในประเทศไทยพอดี เลยเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้อยากมาฝึกงานที่นี่ อีกประเด็นหนึ่งที่ทำให้ชอบ Converse คือการเห็นความสำคัญของความ sustainability โดยพยายามพัฒนาตัวเองให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วยการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ลดผลกระทบจากขยะ และสร้างโครงการต่างๆ อย่าง Converse City Forests ที่มีการทาสีบนผนังด้วยสีเฉพาะที่สามารถดูดซับมลพิษทางอากาศได้เช่นเดียวกับการปลูกต้นไม้ 25 ต้น และพัฒนาโครงการอีกหลายๆ โปรเจ็กต์ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนค่ะ

พี่จีนส์ได้ประสบการณ์อะไรบ้างจากการฝึกงานครั้งนี้บ้างคะ?

– จากการฝึกงานที่นี่ทำให้เราได้พัฒนาทักษะการตัดต่อและความคิดสร้างสรรค์ โดยเฉพาะจากการทำงานด้าน artwork ที่ได้ฝึกสกิลจากโปรแกรมต่างๆ อย่าง Adobe Illustration, Adobe Photoshop และ Final Cut อีกอันที่รู้สึกว่ามีประโยชน์มากคือได้เข้าประชุม เพราะมันช่วยเราพัฒนาทักษะการฟัง การสรุป ทักษะความเป็นผู้นำ และทักษะการทำงานเป็นทีม ที่เราต้องร่วมมือกับนักศึกษาฝึกงานคนอื่น รวมถึงจากบริษัทอื่นๆ เพื่อวางแผนแคมเปญ และได้เรียนรู้ทักษะของนักวางแผนในการสร้างโฆษณาและแผนการส่งเสริมสื่ออื่นๆ ด้วยค่ะ

NEWS & EVENTS

RECENT NEWS

Shopping Basket